AWS ตอน 1 : เริ่มต้นกับ Amazon EC2 (สร้าง instance)

ตอนนี้ Amazon ก็ได้ออก Amazon EC2 ให้ใช้ได้ฟรีปีนึงมาซักพักนึงแล้ว สำหรับคนที่ยังไม่รู้จัก Amazon EC2 นั้น เป็นบริการที่ให้เราสามารถสร้าง instance server ได้ฟรี ซึ่งเราจะสามารถนำไปใช้ได้เสมือนเป็น computer on the cloud เครื่องหนึ่งของเราเองเลย หากอยากรู้รายละเอียดเพิ่มลองอ่านบทความภาษาไทยที่ผมเจอได้ ที่นี่ ฮะ

สำหรับของฟรีนั้น ก็จะเป็นแบบ micro instance ซึ่งมี (613MB Memory) วิธีสร้าง ก็ไม่อยากเลย ทาง Amazon ก็มี interface ที่ทำออกมาได้เข้าใจง่าย และเตรียม instance สำเร็จรูปให้เราเลือกใช้เต็มไปหมด ไม่ว่าจะ CentOS, Ubuntu, หรือ Windows ซึ่งก็มี bundle รวมหลากหลาย app ที่เราต้องใช้ไว้ด้วย ทำให้ไม่ต้องมานั่ง install ใหม่ต้องแต่ต้น ได้ยินอย่างนี้แล้ว ก็คงอยากจะลองใช้กันแล้ว ผมกำลังลองเล่นดูอยู่ ก็เลยเอามาแชร์ๆกัน มาลองวิธีสร้างดูกันเลยครับ

  1. เริ่มต้นก็สมัคร amazon aws กันเลยนะครับ ขอไม่พูดถึง เพราะก็เหมือนการสมัครสมาชิกตามปกติครับ
  2. เสร็จแล้วก็เริ่มเข้าไปที่ EC2 service
    Screen Shot 2013-01-07 at 12.27.02 AM
  3. คลิ๊กที่ Launch Instance เพื่อสร้าง instance ใหม่
  4. เลือก Classic Wizard
  5. คราวนี้เราจะลองใช้ Ubuntu 12.04 กันนะครับ ก็เลือกเลย
    Screen Shot 2013-01-07 at 12.30.10 AM
  6. check หน้าต่อไปให้ดีว่า instance type เป็นแบบ micro แล้วก็คลิ๊กต่อ
    Screen Shot 2013-01-07 at 12.31.27 AM
  7. คลิ๊ก Next ไปเรื่อย (เป็นรายละเอียดที่ยังไม่ต้องสนใจก็ได้ถ้าเพิ่งเริ่มใช้) จนถึงหน้า key pair ให้สร้างขึ้น แล้วเก็บเอาไว้ ซึ่งตัว keypair นี้เราจะเอาไว้ใช้ในการ access เข้า instance ตัวนี้
    Screen Shot 2013-01-07 at 12.32.48 AM
  8. จากนั้นก็คลิ๊กไปเรื่อยๆ จนถึงหน้าสุดท้ายก็ให้ Launch instance ขึ้นมา พอคลิ๊กไปที่หน้าที่ใช้จัดการรายละเอียดของ instance ก็จะพบว่ามี instance ที่เราสร้างขึ้นโผล่ขึ้นมาScreen Shot 2013-01-07 at 12.35.33 AM

เป็นอันเสร็จการสร้าง instance ซึ่งก็คือเครื่องคอมพิวเตอร์บนกลุ่มเมฆของเราเครื่องหนึ่ง เป็นไงกันบ้างครับ ในตอนต่อไปเราจะมาลอง access เข้าสู่ instance ที่เราสร้างขึ้นตัวนี้ และสร้าง user หลักสำหรับ instance ตัวนี้ที่เราสร้างขึ้นมากันครับ

Noted: ได้รับคำแนะนำจาก คุณ Javaboom ครับ ” Free-Tier มันให้ free micro instance นับเป็น usage จำนวน 750 ชั่วโมงต่อเดือน (CPU-hour หรือ instance-hour) โดยแยก linux 32/64 bit กับ windows 32-bit ฟรีอย่างละ 750 CPU-hour ดังนั้น เราสามารถรันได้มากกว่า 1 instance แต่ usage รวมของทุก instance ต้องไม่เกิน 750 CPU-hour ทั้งนี้ สามารถรันได้สูงสุด 750 instance โดยแต่ละ instance ต้องใช้งานไม่เกิน 1 CPU-hour” ครับ

2 responses to “AWS ตอน 1 : เริ่มต้นกับ Amazon EC2 (สร้าง instance)

  1. สวัสดีครับ

    ยินดีที่ได้รู้จักครับ พอดีเห็น link เลยตามมาอ่าน ผมเคยคิดจะเขียนหนังสือเกี่ยวกับ AWS เหมือนกัน แต่ยังไม่มีเวลาเลย ผมสนับสนุนให้คุณเขียนเยอะนะ แล้วผมจะบอกคนตามมาอ่าน

    ตรง Noted ย่อหน้าสุดท้าย ผมขออนุญาตเสริมนะครับ คือ จริงๆแล้ว Free-Tier มันให้ free micro instance นับเป็น usage จำนวน 750 ชั่วโมงต่อเดือน (CPU-hour หรือ instance-hour) โดยแยก linux 32/64 bit กับ windows 32-bit ฟรีอย่างละ 750 CPU-hour ดังนั้น เราสามารถรันได้มากกว่า 1 instance แต่ usage รวมของทุก instance ต้องไม่เกิน 750 CPU-hour ทั้งนี้ สามารถรันได้สูงสุด 750 instance โดยแต่ละ instance ต้องใช้งานไม่เกิน 1 CPU-hour

    รายละเอียดตามนี้ครับ
    http://aws.amazon.com/free/
    https://forums.aws.amazon.com/message.jspa?messageID=343991

    นอกจาก Free instance ถ้าเป็นนักศึกษา/อาจารย์/นักวิจัย สามารถได้ AWS credit มาเพิ่มได้อีก ตามลิงค์ที่ผมเคยเขียนนะครับ http://javaboom.wordpress.com/2010/09/06/aws_education/

Leave a Reply

