iRobot’s CEO talk about Entreprenership [Thai version]

(ก่อนที่จะลืม ขอมาจดโน๊ตไว้ก่อน) เมื่อวานผมได้มีโอกาสได้ไปฟังสัมมนาของคุณ Colin Angle ซึ่งเป็นซีอีโอของบริษัท iRobot ชื่อดังผู้ที่ผลิตหุ่นยนต์ทำความสะอาดบ้าน Roomba และผู้เดียวที่ได้ส่ง Robot กู้ภัยจำนวนมากไปช่วยสำรวจและแก้ไขปัญหาของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุคุชิม่าที่โดนซึนามิถล่มครับ

คุณ Colin Angle ได้พูดเกี่ยวกับบริษัทตัวเค้าเองว่า พวกเค้าเริ่มจากการที่เป็นนักวิศวกรในมหาลัย รวมกลุ่มกันเพื่อสร้างสิ่งที่พวกเค้าคิดว่าเป็น cool things อย่างเช่น หุ่นยนต์หกขา และ อีกมากมาย(ขอมาเติมทีหลังจำไม่ได้) เค้าประดิษฐ์หลายๆอย่างที่ใช้ความรู้เหนือชั้นมาถึงแปดปี แต่กลับไม่ประสบความสำเร็จ ไม่มีคนต้องการใช้ พร้อมทั้งโชว์กราฟกำไรแต่ละปีของบริษัทให้ดูอีกด้วยว่า แปดปีแรก แทบจะไม่มีกำไร และเกือบจะล้มละลายอยู่จะไม่วายเลยครับ จนถึงจุดหนึ่ง ที่เค้าเริ่มคิดและย้อนกลับไปดูถึง เจ้าหุ่นยนต์โรซี่ในการ์ตูนที่ใช้ทำความสะอาดบ้าน จนถึงป่านนี้แล้ว ผ่านไปหลายสิบปี ก็ยังไม่เกิดขึ้น แล้วเมื่อไหร่ล่ะ ที่จะถึงยุคของโรบอทซักที ดังนั้น เค้าจึงเริ่มเปลี่ยนแนวความคิด business model และหลายๆอย่าง เค้ามองว่า จะมุ่งเป้าไปที่หุ่นยนต์ทำความสะอาดบ้าน จึงร่วมมือกับบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านทำความสะอาดที่สนใจที่จะลงทุนกับหุ่นยนต์ และในที่สุดก็สร้างหุ่นยนต์ทำความสะอาดตัวแรกได้ แต่ไม่ได้ทำกำไรเท่าไหร่นัก แต่สิ่งที่เค้าได้จากการร่วมมือกับบริษัทนี้ก็คือ เค้ารู้ know-how เค้ารู้ว่าเค้าควรจะสร้างหุ่นยนต์ทำความสะอาดอย่างไรให้ตรงตามความต้องการของลูกค้า สิ่งที่บริษัทเค้ามี คือ คนที่มีความรู้และเทคโนโลยีที่ก้าวหน้า แต่มันไม่เพียงพอ สิ่งที่มาเติมเต็มได้ก็คือ การตลาด ความรู้ know-how ของตลาดนั้น ทีจะสามารถเจาะความต้องการของลูกค้าได้นั่นเอง และนี่คือบทเรียนอันทรงคุณค่าบทแรกที่เค้าได้รับมา

อย่างที่สองก็คือ การทำหุ่นยนต์ของเล่น พวกเค้าได้ลงมือเข้าสู่ตลาดของเล่นโดยร่วมมือกับบริษัทของเล่น อย่างเช่น หุ่นยนต์ตุ๊กตา, หุ่นยนต์ไดโนเสาร์ และอื่นๆ แต่ก็กลับไม่ประสบความสำเร็จอีกแล้ว แต่สิ่งที่เค้าได้เรียนรู้อีกบทเรียนหนึ่งที่สำคัญก็คือ จะสร้าง mass product ได้อย่างไร ซึ่งบทเรียนอันล่ำค้าสองอันนี้เอง ที่ทำให้กำเนิด Roomba ขึ้นมา

มาถึงจุดนี้เค้าเริ่มโชว์ว่า Roomba เป็นเทคโลยีที่เข้าถึงลูกค้าได้ และเจ๋ง เค้าโชว์นิตรสารและสื่อมากมาย ยอมให้เค้าลงโฆษณา ทั้งฟรีและไม่ฟรี เพราะเค้ามีสิ่งที่น่าสนใจมากๆอยู่กับมือ แต่ทว่า เค้ากลับต้องแปลกใจอีกครั้ง ว่าทำไมกำไรกลับกรเตื้องขึ้นเพียงกระติดเดียว ทั้งๆที่ เค้าสามารถผลิตสินค้าที่ดี ใช้งานง่าย เข้าถึงความต้องการลูกค้าได้ และมีสื่อมากมายกระจายข่าวให้ จนกระทั่ง 6 เดือนผ่านไปมั้งครับ อยู่ๆดียอดก็พุ่งขึ้นเป็นสามเท่าจากเดิมโดยไม่ทราบสาเหตุ ทุกคนต่างวิเคราะห์ว่าทำไม แต่คิดให้ตายก็คิดไม่ออก เพราะไม่ได้ทำอะไรเลย สุดท้ายก็ได้ขอสรุปว่า ณ เวลานั้น มีบริษัท pepsi ทำโฆษณาโดยมีรุมบ้า อยู่ในโฆษณา ซึ่งตลกมาก คนเห็นก็เลยเกิด demand ทำให้ยอดพุ่งนั่นเอง ทำให้เรียนรู้ได้อีกอย่างนึงว่า สิ่งที่สำคัญอีกอย่างก็คือ การโฆษณาที่สนุกขบขัน และสามารถสร้าง demand ได้นั่นเอง

เค้าเริ่มโชวร์กราฟใหม่อีกครั้ง ให้เห็นว่า กำไรเริ่มพุ่งขึ้นเรื่อยๆ หลายคนต่างเห็นว่ารุมบ้าเจ๋ง และเริ่มเอาไปใช้ในหลากหลายรูปแบบใน DIY ที่เห็นใน youtube เต็มไปหมด อย่างเช่น เกมกบข้ามถนน, แมวขับรุมบ้า, รุมบ้าสร้างแม็พในบ้าน, ใช้วีควบคุมรุมบ้า เป็นต้น

นับเป็นความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ของบริษัทที่สามารถทำให้รุมบ้าเป็นที่นิยม และทำกำไรเติบโตมากกว่าเดิมหลายเท่าตัว และเติบโตขึ้นเรื่อยๆ และในวันนี้ตอนนี้ เค้าก็เปลี่ยนสไลด์(ดูสไลด์ไปด้วยนะครับ) พร้อมกับเริ่มอธิบายว่า ตอนนี้เรามีทั้งระบบบ้าน ทีวีและเครื่องใช้ และตอนนี้มีรุมบ้า อีกอย่างก็คือ internet แต่เรายังไม่มีผู้ดูแล ที่คอยควบคุมทุกอย่างแทนเรา

เค้าจึงเปิดตัวหุ่นยนต์ Eva ขึ้นมา บอกว่าจะมาแทนที่พ่อบ้านนั่นเองครับ

[ช่วงตอบคำถาม] ช่วงนี้ ให้คนที่เข้าร่วมตอบคำถาม มาตอนนี้ผมถึงรู้ว่า มีคู่แข่งที่เป็น venture แฝงตัวอยู่ในงานมากมายเลยฮะ หลายๆคนก็ตั้งบริษัทอยู่ บางที่ก็เป็นบริษัทคู่แข่งเข้ามาฟังและถามคำถาม และมีเด็กจบจาก MIT มาฟังหลายคนเหมือนกัน ขอสรุปคร่าวๆเพราะจำไม่ค่อยได้ฮะ

มีคนถามว่า

ถ้าให้กลับไปเป็นตอนเริ่มก่อตั้งบริษัทอีกครั้ง จะทำอะไรและไม่ทำอะไร Colin Angle เค้าตอบว่า สิ่งที่เค้าอยากจะย้อนกลับไปทำตั้งแต่แรกก็คือ Marketing เค้าคิดว่าเค้าจะมุ่งไปให้ตรงจุดลูกค้ามากกว่านี้ เค้าจะเริ่มทำ marketing และเจาะกลุ่มตลาดให้ดี ซึ่งถ้าทำได้ เค้าคงจะมาถึงจุดนี้ได้ตั้งหลายปีก่อนแล้ว

ตอนนี้มีบริษัทคู่แข่งเริ่มก่อกำเนิดขึ้นมาเต็มไปหมด เค้าคิดว่า ตัวรุมบ้า มีอะไรที่โดดเด่นเหนือคู่แข่งที่กำลังจะเกิดขึ้นมา? เค้าบอกว่า เค้าลงตลาดมาก่อนนานมากๆเกือบสิบปี เค้ารู้ว่า ลูกค้าต้องการอะไร และยิงไปตรงจุด อย่างรุมบ้ารุ่นใหม่ มีบางคู่แข่งพยายามทำ path planning ที่สามารถคุมพื้นที่ได้ทั่ว แต่เค้าทำได้เหมือนกันแต่ไม่ทำ เค้าบอกว่า เค้าจะสร้างหุ่นที่ทำความสะอาด ไม่ใช่หุ่นยนต์ที่ทำงานได้เจ๋ง เค้าบอกว่า การทำความสะอาดได้ดี ไม่ใช่ทำได้ทั่วเพียงครั้งเดียวก็สะอาด อีกทั้ง เค้ายังมุ่งโฟกัสไปยัง ระยะเวลาการใช้งาน อีกทั้งอุปกรณ์และวัสดุความสะอาดที่รุมบ้า ได้รับการวิจัยเป็นอย่างดี ว่าทำความสะอาดได้จริงๆ นั่นคือ จุดที่เค้ามีครับ

มีอีกหลายคำถามครับ อยากเช่น ตอนนี้มีคู่แข่งเริ่มทำแข่งเต็มไปหมด ต่อไปจะอิ่มตัวเหมือนทีวี ถามว่า แล้ว iRobot มีอะไรที่เหนือกว่า มีอะไรที่ทำให้คู่แข่งไม่สามารถแย่งตลาดได้ ฯลฯ

รูปเพิ่มเติมดูได้ที่อัลบั้มใน facebook พี่ช้างนะครับ ^^

Advertisements

2 responses to “iRobot’s CEO talk about Entreprenership [Thai version]

  1. อีกหลายคำถาม มีอะไรบ้างอ่ะ ยังพอจำได้ป่าว คำถามเด็ดๆ

  2. จำได้ลางๆอ่ะ บวกกับขี้เกียจเขียนแล้วอ่ะกุ๊ก ช่วยบิ๊วอารมณ์หน่อยสิ

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s