“Always Practice, Always Learn from Mistakes” [TH]

“Always Practice, Always Learn from Mistakes” เป็นประโยคที่ผมมักจะได้รับการสอนอยู่ตลอดมาจากอาจารย์มานพ ตั้งแต่ได้สมัครเข้าสู่ชมรม EIC (Engineer Innovator Club) ของคณะวิศวะ จุฬาฯ  อาจารย์เป็นอาจารย์ที่ปรึกษาชมรม EIC นี้ และเป็นอาจารย์ยังเป็นคนที่ผมรักและนับถือมากที่สุดคนหนึ่งในชีวิต ในตอนแรกที่ผมฟังประโยคนี้ เป็นเวลาเดียวที่ผมเริ่มต้นเข้าแข่งขันหุ่นยนต์ครั้งแรก ผมไม่ค่อยจะเข้าใจและเห็นความสำคัญเท่าไหร่นัก และเห็นว่าเป็นเรื่องน่าเบื่อและเหนื่อยกับการที่ต้องมาทดสอบบ่อยๆกับโปรเจคหรือไอเดียที่สร้างเสร็จแล้ว แค่ครั้งสองครั้งก็น่าจะเพียงพอแล้ว เอาเวลาไปคิดอย่างอื่นจะดีเสียกว่า

จนกระทั่งถึงวันแข่งขันครั้งแรก ปัญหาที่ไม่เคยคาดคิดว่าจะเกิดก็รุมกันเกิดซะวันนี้วันเดียว ไม่ว่าจะโปรแกรมเกิด error โดยไม่รู้สาเหตุ บอร์ดอิเล็กทรอนิกส์ไหม้ โครงสร้างหุ่นยนต์หัก และอุปกรณ์ไม่มีพอซ่อม ผลจากการแข่งขันในวันนั้นก็คือแพ้อย่างไม่เป็นท่า ตกรอบตั้งแต่รอบแรก เป็นความทรงจำที่เจ็บปวดที่สุดในชีวิต ผมและเพื่อนในทีมรู้ถึงความผิดพลาดเป็นอย่างดี เป็นเพราะไม่ได้เตรียมตัว เป็นเพราะไม่ได้ให้เวลากับการฝึกซ้อมนั่นเอง พวกผมได้แต่เสียใจ แต่ก็ได้อาจารย์ปลอบใจว่า “ความผิดพลาดครั้งนี้ไม่ใช่สิ่งที่เลวร้าย แต่นี่คือสิ่งที่ดีที่สุดสิ่งหนึ่ง มันทำให้เราได้เรียนรู้และเข้าใจข้อผิดพลาดของตัวเอง และก้าวข้ามมันไปสู่ความสำเร็จอีกขั้นหนึ่ง” นั่นทำให้ผมมีสติ และกลับมาสู้ใหม่อีกครั้งกับการแข่งขันครั้งต่อๆไป ผมเริ่มยึดมั่นและมั่นใจในคำพูดของอาจารย์ และเชื่อในประโยคที่พูดกันต่อๆมาว่า “Practice makes Perfect!” ดังนั้น เมื่อผมเริ่มได้คิดไอเดียใหม่กับเพื่อนๆ และพัฒนาจนเสร็จ พวกผมไม่ลังเลที่จะเริ่มทดสอบ และลองฝึกซ้อมโปรแกรมและไอเดียที่พัฒนาขึ้นสำหรับหุ่นยนต์ สิ่งที่พวกผมพบก็คือไอเดียที่คิดว่าเสร็จสมบูรณ์แล้วกลับโผล่ปัญหาถาโถมมามากมาย ตัวอย่างเช่น โปรแกรมสำหรับควบคุมหุ่นยนต์มีบั๊กที่ทำให้หุ่นยนต์เคลื่อนไหวผิดปกติจากที่ควรเป็นเมื่อหุ่นยนต์ทำงานผ่านไประยะเวลาหนึ่ง แผนการทำงานของหุ่นยนต์หรือ Artificial Intelligent ที่โปรแกรมขึ้นเมื่อลองเทสกับแผน AI จำลองของศัตรูหลายรูปแบบกลับไม่ได้ผลดีอย่างที่คิด และอื่นๆ ถ้าเป็นเมื่อก่อนพวกผมคงนั่งเสียใจและคิดว่านี่เป็นไอเดียที่ไม่เวิร์คเอาเสียเลยไปแล้ว แต่ผมจำคำปลอบของอาจารย์ได้เป็นยังดี ผมควรที่จะเรียนรู้ข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นและแก้ไขมัน ครั้งนี้ผมรู้สึกดีใจและตื่นเต้นอย่างบอกไม่ถูกที่ได้เจอปัญหาใหม่ๆที่ท้าทายให้ผมได้เรียนรู้และพัฒนาและขัดเกลาไอเดียและโปรเจคชิ้นนี้ให้กลายเป็นไอเดียที่ประสบความสำเร็จในการแข่งขันจริง ผมเริ่มเข้าใจว่า สิ่งที่อาจารย์คอยพูดให้ฟังตลอดนั้นคืออะไร ซ้อมและเทสบ่อยๆ ไม่ได้หมายถึง การซ้อมให้ชัวร์และมั่นใจเฉยๆ แต่มันคือการทุ่มเทให้กับไอเดียนั้นอย่างเต็มที่ ให้เวลากับการค้นหาจุดบกพร่องของไอเดีย รวมทั้งพัฒนาและก้าวข้ามความผิดพลาดนั้น และขัดเกลาไอเดียนั่นให้กลายเป็นไอเดียที่สมบูรณ์หรือเพอร์เฟ็คนั่นเอง

หลังจากการพยายามเต็มที่ของพวกเรา และความยึดมั่นและปฏิบัติตามคำสอนของอาจารย์ พวกเราก็ได้พบกับความสำเร็จในระดับโลก นั่นก็คือได้รับรางวัลที่หนึ่งในการแข่งขัน World Robocup 2008 ที่ประเทศจีนนั่นเองครับ ขอบคุณมากๆครับอาจารย์มานพที่ทำให้พวกเรามีวันนี้ 🙂

ปล. ขอแถมวิดีโอการแข่งขันของพวกเรา Plasma-Z ทิ้งท้ายนะครับ เชิญชมกันได้เลยครับ

Leave a Reply

